Trang chủ / Blog / LỤC TRÀ THÁI BÌNH HẦU KHÔI

LỤC TRÀ THÁI BÌNH HẦU KHÔI


"Trà trung chi vương", Lục trà Thái Bình Hầu Khôi, "pha nước đầu mùi hương cao khiết, nước thứ hai vị ngọt đằm đậm đà, nước ba nước bốn ưu hương hầu vận"


Hoàng Sơn không chỉ là khu du lịch nổi tiếng, mà còn là một trong những nơi sản xuất danh trà của Trung Quốc. Nơi đây không chỉ có trà Hoàng Sơn Mao Phong 黄山毛逢 nổi tiếng gần xa, mà còn có trà Thái Bình Hầu Khôi 太平猴魁 vang danh thiên hạ.Trà Thái Bình Hầu Khôi sản xuất tại Hầu Khanh, Phụng Hoàng sơn, Sư Đồng sơn, Kê Công sơn, Kê Công Tiêm ở làng Tân Minh khu Hoàng Sơn  (nguyên là huyện Thái Bình)

Hầu Khanh ở phía đông bắc huyện Hoàng Sơn hơn 30 dặm, nơi đây quần thể núi bao bọc, sơn thanh thuỷ tú, khí hậu ôn hoà, trà viên đa phần toạ lạc trên núi cao từ 500 đến 700 mét so với mực nước biển, rừng tre phủ khắp tứ bề, do bởi lượng mưa dồi dào, ôn độ lớn, ánh nắng chiếu không lâu, chất đất phì nhiêu đã khiến cho sự sinh trưởng của cây trà Hầu Khôi có được điều kiện thiên nhiên ưu đãi.
Lục trà Thái bình hầu khôi được sản xuất tại trung tâm Hầu khanh, khu Hoàng sơn. Diện tích thu hoạch trà dưới 1km. Cây trà sinh trưởng trên lớp đá phiến phong hóa, dinh dưỡng phong phú, đã khiến cây trà Hầu khôi có được điều kiện thiên nhiên ưu đãi


Thái bình hầu khôi có " hầu khôi lưỡngđầu tiêm, bất tán bất kiểu bất quyển biên" (Trà hầu khôi có 2đầu nhọn, không rời không xoắn không cuốn viền)Trà Hầu Khôi chia làm 9 cấp: Hầu Khôi, Khôi Tiêm, Cống Tiêm, Thiên Tiêm, Địa Tiêm, Nhân Tiêm, Hòa Tiêm, Nguyên Tiêm và Loan Tiêm. Trong đó, Hầu Khôi là trà cực phẩm. Có câu " đầu phao hương cao, nhị phao vị nùng, tam phao tứ phao u hương do tồn" Khi thưởng thức Hầu Khôi, sắc nước xanh trong, mùi hương cao khiết, phảng phất hương lan quyến rũ, vị ngọt đằm, dư vị kéo dài sảng khoái.
Việc hái trà Hầu khôi rất nghiêm túc và tỉ mỉ. Trà Hầu khôiđược hái khi chồi trà mập khỏe, sắc xanh, nhiều lông tơ, búp trà cao khoảng 8-9cm, tươi non, mập mướt. Thời kì hái trà Hầu Khôi vào khoảng từ tiết Cốc Vũ 谷雨 đến tiết Lập Hạ 立夏. Lúc hái có yêu cầu “tứ giản bát bất thái” 四拣八不采 (4 chọn và 8 không hái).


“Tứ giản” là chọn núi cao không chọn núi thấp, chọn phía núi mát không chọn phía núi nắng, chọn cành mập khoẻ không chọn cành mềm yếu có bệnh, đảm bảo lá trà non tươi lớn nhỏ chỉnh tề; đối với chồi đã hái về cần theo tiêu chuẩn 1 chồi 2 lá, tiến hành chọn cũng gọi là “giản tiêm” (chọn chồi nhọn).“
"Bát bất thái” tức không có chồi không hái, nhỏ không hái, lớn không hái, gầy không hái, cong mềm không hái, sâu đục lá không hái, sắc nhạt không hái, chồi đỏ tía không hái.

Hầu khôi cực phẩm mang hương lan, vị ngọt đằm kèm theo "hầu vận". Để tạo ra hương lan và lưu giữ thứ hương ấy trên trà, công đoạn chế biến thủ công rất quan trọng. Từ sao trà thủ công, vê lá thủ công tới sấy trà thủ công. Đặc biệt công đoạn ép sấy trà trên lưới, sẽ hằn lên những hình dáng độc đáo quyến rũ cho Hầu khôi.

Để khi pha trà, "đao thương lâm lập" từng búptrà giữ dángđứng thẳng như rừng dao thương, "long phi phượng vũ" lá trà sẽ bung xòe ôm lấy chồi vững vàng. Nước tràđầu mùi hương cao khiết, nước thứ 2 vị ngọtđằmđậmđà, , nước thứ 3 thứ 4,ưu hương hầu vận

SỰ KHÁC BIỆT GIỮA THÁI BÌNH HẦU KHÔI VỚI THÁI BÌNH BỐ TIÊM
  Thái bình Hầu khôi và Thái bình bố tiêm

Về ngoại hình
Thái bình hầu khôi có 2 lá bao búp trà, lá dẹt thẳng, thân lá sần dày, màu xanh sậm, hương lan. Thái bình bố tiêm thường là 3 lá 1 búp, lá dẹt bản rộng, thân lá mỏng, màu xanh tươi, thanh hương thuần hòa

Về kỹ thuật
Thái bình hầu khôiđược gia công thủ công 100%, lá tràđượcép thủ công, lá trà dáng thẳng, mảnh nhỏ.
Thái bình bố tiêm dùng máyép trà, lá trà dẹt bản rộng, mỏng, lá màu xanh tươi

Về chủng loại
Thái bình hầu khôi chủ yếu là giống thịđại trà thụ, còn Thái bình bố tiêm chủ yếu là chủng nhóm trà thụ Hoàng sơn

Thái bình hầu khôi đã có lịchsử hơn trăm năm, là một trong thập đại danh trà lớn của Trung Hoa, còn được gọi là Quốc lễ trà. Được Quốc gia bảo hộ về địa lý, được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể tam trọng bảo hộ
Thái bình bố tiêm xuất hiện khoảng hơn chục năm nay, là một phẩm chủng mới do người dân trồng trà tạo ra và nhận được sự yêu thích hoan nghênh của người tiêu dùng.