Trang chủ / Blog / VĂN HÓA TRÀ TRUNG HOA TẠI SAO LẠI GỌI LÀ CÔNG PHU TRÀ??

VĂN HÓA TRÀ TRUNG HOA TẠI SAO LẠI GỌI LÀ CÔNG PHU TRÀ??



Công phu là thời gian. Kungfu Trà là thủ nghệ pha trà



Công phu trà là tinh túy trong văn hóa trà của Triều Sơn. Cái gọi là công phu trà không phải là tên gọi của một loại trà hay một chủng trà nào, đó là kỹ thuật pha trà.
Công phu trà bắt nguồn từ thời Tống, Trung Quốc có 4 lưu phái Công phu trà lớn: Triều Sơn, Đài Loan, Mân Nam và Vũ Di. Trong đó văn hóa công phu trà Triều Sơn mang đậm hương vị cổ xưa nhất, được gọi là hóa thạch sống của nghệ thuật trà Trung Hoa.

   Công phu trà Triều Sơn là chỉ thói quen ẩm trà độc đáo của khu vực Triều Sơn, Quảng Đông
Công phu trà rất chú trọng về lá trà, chất nước, thế trà, châm trà và ẩm trà. Công phu trà Triều Sơn truyền thống thường có tứ bảo tề bôi: Một là đào thủy hồ (Ấm nước gốm), Hai là tiểu hỏa lư hồng nê (bếp đun), hai là , ba là tiểu trà hồ (ấm pha trà), bốn là tiểu sứ bôi (chén sứ).



Đào thủy hồ chứa đầy trà ô long thơm ngon, người Triều Sơn khi bỏ trà thường bỏ đầy ấm, thậm chí dùng tay để nén trà đầy. Sau đó châm thêm nước và đun trên bếp tiểu hỏa lư.
Sau khi nấu trà xong, lấy tiểu trà hồ rót đầy lần lượt vào từng chén tiểu sứ bôi đã xếp thành hình chữ "phẩm 品"
Yêu cầu trong quá trình chia trà đảm bảo độ đậm nhạt của từng chén là như nhau, Công phu trà Triều Sơn ngụ ý một việc tỉ mỉ, tinh tế, là một hình thức trà đạo hoàn chỉnh bao hàm đầy đủ các yếu tố gồm tinh thần, nghi thức, kỹ thuật, chất lượng và trà nghệ.

  Công phu trà Triều Châu, Triều Sơn cũng đã được công nhận là "Di sản văn hóa phi vật thể" cấp Quốc gia, đây quả thực là một tài sản văn hóa quý báu được Tổ tiên người Triều Châu để lại trong văn hóa trà đạo của Trung Hoa.