Trang chủ / Blog / "QUAN ÂM VẬN" CỦA TRÀ THIẾT QUAN ÂM ĐẾN TỪ ĐÂU?

"QUAN ÂM VẬN" CỦA TRÀ THIẾT QUAN ÂM ĐẾN TỪ ĐÂU?


Thiết Quan Âm 铁观音 là một trong Thập đại danh trà Trung Hoa, thuộc nhóm trà Ô Long Mân Nam có hơn 200 năm lịch sử hình thành và phát triển ở trấn Tây Bình, huyện An Khê, tỉnh Phúc Kiến.


Có câu "𝑃ℎ𝑖𝑒̂𝑢 ℎ𝑢̛𝑜̛𝑛𝑔 𝑙𝑎𝑛 ℎ𝑜𝑎 𝑄𝑢𝑎𝑛 𝐴̂𝑚 𝑣𝑎̣̂𝑛,
𝑇ℎ𝑎̂́𝑡 𝑏𝑎̀𝑜 𝑐ℎ𝑖 ℎ𝑎̣̂𝑢 ℎ𝑢̛̃𝑢 𝑑𝑢̛ ℎ𝑢̛𝑜̛𝑛𝑔
"
Thiết Quan Âm khiến người ta say mê nhất đó chính là hương thơm ngọt ngào như hoa lan. Một chén trà Thiết Quan Âm cao cấp, chỉ cần mở nắp chén, hương thơm ngào ngạt, phiêu hương ngập phòng. Vì vậy được nhân xưng “Quan Âm vận”.

Chúng ta thường nghe nói trà Thiết quan âm đều "mang hương mang vận"
Vậy hương hoa lan thơm nức lòng cùng Quan âm vận phong nhã làm say lòng người ấy là từ đâu mà có?


Với lão trà khách uống Thiết quan âm trong giới sẽ nói với bạn rằng: một chén trà Thiết quan âm thượng thừa thì cần có đủ sự kết hợp hoàn hảo của các yếu tố: thiên, địa, nhân và chủng
Nhưng nếu muốn “mang hương mang vận” thì lại không thể thiếu hai công đoạn diêu thanh (lắc hương) và sát thanh (diệt men)
Hương của Thiết quan âm An khê đến từ chính công đoạn diêu thanh này. Sàng lắc không ngừng để cho các lá trà tươi va đập vào nhau, ma xát với nhau để làm dập, làm trầy lớp màng bên ngoài lá trà, viền lá cùng lớp tế bào ngoài mặt lá từ đó giải phóng hợp chất polyphenol tiến hành quá trình oxy hóa thúc đẩy việc hình thành nên các chất làm giải phóng, hình thành hương thơm đặc trưng của trà.
Đây cũng chính là nguồn gốc của “hương” trong thiết quan âm
Còn “vận” là được hình thành trong quá trình xao trà.


Quá trình lên men của trà Thiết quan âm còn được gọi là sát thanh, đây là bước quan trọng để củng cố “hương” và “vận” mới được hình thành trong quá trình diêu thanh. Mỗi một giai đoạn đều cần người nghệ nhân gia công trà “khan thanh tố thanh, khan thiên tố thanh” yêu cầu cần có kinh nghiệm phong phú cùng với kĩ thuật cao mới có thể làm ra.

Một chén trà Thiết quan âm mang đủ hương và vận không chỉ là trà, đó còn là một tác phẩm nghệ thuật, thứ mà bạn uống còn là lịch sử và hương vị của sự kế thừa.